วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

ความสำคัญของอาหารเช้า


หากยากยิ้ม คุณจงยิ้ม หากยากฝันคุณจงฝัน ลองเปลี่ยนแปลงตัวเองดูสักวัน แล้วจะรู้ว่าความฝันไม่ได้อยู่แสนไกล ลองดูนะคะ ลองเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนความคิด (เปลี่ยนความคิด ฃีวิตเปลี่ยน ว่าเข้าน่านๆๆ) ขอให้เห็นความสำคัญของอาหารเช้าชีวิตจะดี(เกินคุ้ม) เรามาพูดถึงความสำคัญของอาหารเช้ากันต่อนะคะ อย่างที่บอกมานั่นและค่ะว่า ให้กินอาหารเช้าแบบราชา หมายถึงอาหารเช้า 40-50%อาหารกลางวัน แบบสามัญ หมายถึงกินอาหารกลางวัน 30-50% กินอาหารเย็นแบบยาจก หมายถึง 10-20%หรือจะอีกนัยหนึ่งว่า อาหารเช้าบำรุงสมอง อาหารกลางวันบำรุงกำลัง อาหารเย็นบำรุงกำหนัด (หมายถึงบำรุงเพศนะ)ก็คงไม่ผิดนัก แต่ในปัจจุบันด้วยเหตุใดก็ตาม คนส่วนใหญ่กลับทำตรงข้าม แล้วหลายคนก็อ้วน เป็นพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
เวลาที่เหมาะสมในการรับประทานอาหารเช้า คือเวลา 0700-0900 น. เพราะเป็นช่วงที่กระเพาะอาหารทำงาน ถ้าไม่มีอาหารลงไปในกระเพาะ การบีบรัดของกระเพาะจะไปเอาอุจจาระ (แทนที่จะเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์) กลับมา Recycle ฉะนั้นคนที่ท้องผูกบ่อยอุจจาระที่ถ่ายออกมาจะเป็นเม็ดแข็ง เพราะถูกย่อยซ้ำและถูกดูดน้ำออกไปซ้ำอีกเลือดจะสกปรก
ผลเสียของการไม่รับประทานอาหารเช้า
- ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นในการเสริมสร้างพลังงานและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
- เลือดไม่สะอาด ทำให้อวัยวะไม่แข็งแรง
- สมองไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ ทำให้ไอคิวต่ำ เฉื่อย ขาดความว่องไว ความจำไม่ดี อายุ 50 ปีขึ้นไปสมองจะเสื่อม เข้าสู่ความเสื่อม 80% เป็นอัลไซเมอร์
- ถ้าไม่รับประทานอาหารเช้าเป็นเวลานาน กระเพาะจะไม่แข็งแรง การขับถ่ายไม่ดี ตัวเหลว กล้ามเนื้อเหลว ผิวเหี่ยวและคล้ำ แก่เร็ว ภูมิต้านทานลด ปวดหัว ปวดเข่า ความจำเสื่อม เน้นอัลไซเมอร์ ชัวร์
ถ้าไม่สะดวกในการรับประทานอาหารเช้า แค่โยเกิร์ต 1 ถ้วย กับกล้วยน้ำว้า 1 ลูกก็ยังดี โยเกิร์ตดีสำหรับกระเพาะและลำไส้ กล้วยน้ำว้าอุดมด้วยโปรตีนและวิตามินเอ ซี อี และย่อยง่าย การดื่มกาแฟแทนอาหารเช้าไม่ได้ประโยชน์และอาจเป็นโทษด้วยสารคาเฟอีน
ไม่เป็นไรนะคะยิ้มสู้ แค่ค่อยๆปรับค่อยๆเปลี่ยนเดี๋ยวก็ได้เองแหละ จะได้ลดภาระค่ารักษาพยาบาลไงล่ะ(เป็นการช่วยชาติทางอ้อมฮิๆๆๆ)

1 ความคิดเห็น:

  1. เดชะบุญที่ผมทานข้าวทุกเช้า
    ยืนยันว่า มันช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปด้วยดีครับ

    ตอบลบ